Trị Gàu Bằng Bia Có Thực Sự Hiệu Quả?

 

Thực hư về tác dụng của bia cho tóc

Theo hiểu biết của LiZi, tác dụng của bia trong trị gàu nói riêng và chăm sóc tóc nói chung chưa được chứng minh trong bất kỳ loại thử nghiệm nào, vì vậy không có bằng chứng khoa học nào cho điều này.

Mình cũng đã google một lượt các bài viết nói về phương pháp trị gàu bằng bia này, nhưng người viết chỉ đề cập đến các cách gội đầu bằng bia trị gàu mà không đưa ra được cơ sở khoa học: số liệu nghiên cứu, dẫn lời chuyên gia,…để chứng minh tác dụng của bia lên tóc.

Các hướng dẫn giải thích những thành phần dinh dưỡng của bia như hàm lượng vitamin và khoáng chất sẽ giúp nuôi dưỡng tóc, nhưng liệu với hàm lượng rất rất nhỏ, chúng có tác dụng khi bôi trực tiếp lên tóc? Ngay cả khi bạn uống bia, những giá trị dinh dưỡng của nó cũng không đáng kể gì so với những tác hại mà nó mang lại.

Nếu thiếu hụt vitamin thực sự là nguyên nhân khiến tóc bạn khô và dễ gãy, bạn cần uống vitamin tổng hợp hoặc sử dụng các loại dầu gội, xả, hấp chuyên dụng để phục hồi mái tóc của mình thay vì tìm đến một loại đồ uống có cồn như bia. Mình không nghĩ bạn muốn mái tóc bạn sẽ bốc mùi như một bữa tiệc (nếu không xả sạch).

Thêm vào đó, một trong những nguyên nhân chính mà bạn không nên sử dụng bia lên tóc đó là cồn có thể làm tóc và da đầu bạn trở nên quá khô, nó làm mất đi lượng dầu tự nhiên mà tóc cần để duy trì sức khỏe tốt. Da dầu khô quá mức cũng khiến cơ thể bạn phản ứng lại và tiếp tục sản xuất ra nhiều dầu hơn, làm tóc bạn nhanh bết và có thể xuất hiện nhiều gàu hơn.

Thực hư về tác dụng của bia cho tóc

Thực hư về tác dụng của bia cho tóc

Trị gàu bằng bia có được không?

Trước hết, bạn cần hiểu được nguyên nhân gốc rễ gây ra gàu là gì. Có 5 nguyên nhân chính gây ra tình trạng gàu:

  1. Da đầu khô
  2. Viêm da tiết bã (nấm Malassezia)
  3. Bệnh vẩy nến trên da đầu
  4. Tích tụ sản phẩm
  5. Gội đầu không đủ

Trong đó nguyên nhân số 2 – viêm da tiết bã về mặt kỹ thuật là dạng gàu duy nhất. Nó cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra gàu. Hầu hết mọi người bị gàu do da đầu họ quá nhờn, kết hợp với sự hoạt động của một loại nấm tự nhiên có tên là Malassezia Globosa.

Nấm men là nguyên nhân hàng đầu gây viêm da tiết bã

Nấm men là nguyên nhân hàng đầu gây gàu

Theo Viện da liễu Trung Ương, Malassezia cần môi trường lipid để phát triển, chúng ăn bã nhờn trên da đầu, phá vỡ chất béo trung tính và este thành monoglyceride và axit béo tự do bao gồm cả axit oleic. Các axit béo tự do được hình thành có thể sẽ gây phản ứng viêm kích ứng da nhẹ, dẫn đến tế bào sừng da đầu tăng sinh quá mức dẫn đến hình thành gàu.

Nếu vì lý do nào đó, da đầu của bạn bắt đầu tiết ra nhiều dầu hơn, tình trạng gàu sẽ xuất hiện. Các lý do bao gồm: gen, mất cân bằng hormon, căng thẳng tâm lý, suy giảm miễn dịch, dinh dưỡng, ít gội đầu, vệ sinh, lạm dụng các sản phẩm thuốc nhuộm, tạo kiểu, ô nhiễm môi trường,….

Vì gàu chủ yếu sinh ra bởi nấm men, trong khi bia không có tác dụng chống nấm, vậy nên gội đầu bằng bia không thực sự giúp ích được gì cho mái tóc gàu của bạn. Thành phần Cồn trong bia có thể lấy đi bã nhờn trên da đầu của bạn và bạn có thể thấy lượng gàu giảm đi một chút. Tuy nhiên, đối với một số bạn, cồn sẽ làm da đầu bị khô quá mức dẫn đến việc da đầu tiếp tục sản xuất nhiều dầu hơn. Một khi bạn dừng lại, gàu chắc chắn sẽ quay trở lại và thậm chí còn trầm trọng hơn.

Đọc bài viết đầy đủ tại: https://lizi.vn/tri-gau-bang-bia-co-thuc-su-hieu-qua.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trị Gàu Bằng Dầu Dừa có thực sử hiệu quả?

Dầu gội Diva review: tất tần tật mọi thứ bạn cần biết